Phun sơn xe máy cần dụng cụ gì? Quy trình sơn chuyên nghiệp

Nếu như trước kia, phun sơn xe máy tiêu tốn của bạn hàng giờ đồng hồ với phương pháp thủ công truyền thống thì giờ đây sự hỗ trợ của máy móc lại giúp bạn rút ngắn đáng kể thời gian. Cùng Cửa hàng Máy nén khí Lucky tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất về những dòng súng phun sơn xe máy hiện nay.

phun-son-xe-may-1
Quy trình và dụng cụ phun sơn cho xe máy

Dụng cụ súng phun sơn xe máy bạn có thể tham khảo

Thị trường hiện nay mang đến cho khách hàng đa dạng sự lựa chọn mẫu mã với kích thước, mức giá, khả năng làm việc khác nhau. Dưới đây là 3 gợi ý về mẫu súng phun sơn xe máy được tin dùng nhất trong thời gian gần đây: W101, R15 Prona và W50 – 124BPG Anest Iwata.

Súng phun sơn xe máy W101 – 101G

W101 – 101G là mẫu súng phun sơn xe máy của thương hiệu Anest Iwata, một cái tên nổi tiếng tại Nhật Bản. Sản phẩm được nhiều tiệm hay dịch vụ chăm sóc, sơn xe sử dụng.

Với lỗ phun nhỏ 1.0mm, thiết bị rất thích hợp với sơn xe máy, đặc biệt là bề mặt nhỏ.

Thông số kỹ thuật

Model Lỗ phun (mm) Áp suất khí (MPa) Khí tiêu thụ (L/phút) Lưu lượng chất lỏng (ml/phút) Khoảng cách phun (mm) Độ rộng vệt phun (mm) Nắp chụp (No.) Trọng lượng (g)
W101 – 101G 1.0 0.24 75 95 200 130 E1 295

Súng phun sơn xe máy W50-124BPG Anest Iwata

Một mẫu súng phun sơn xe máy khác đến từ Iwata là W50 – 124BPG. Thiết bị thuộc dòng chống dính của Anest Iwata với khả năng dễ dàng lau sạch khi thân súng bị dính sơn.

Sản phẩm với kích thước nhỏ gọn, vừa trong lòng bàn tay với áp lực thấp, thích hợp với phun tỉa xe máy.

Thông số kỹ thuật

Model Lỗ phun (mm) Áp suất khí (MPa) Khí tiêu thụ (L/phút) Lưu lượng chất lỏng (ml/phút) Khoảng cách phun (mm) Độ rộng vệt phun (mm) Nắp chụp (No.) Trọng lượng (g)
W50 – 124BPG 1.0 0.15 70 85 100 160 50 295

Súng phun sơn xe máy R51 Prona

Súng phun sơn xe máy R51 Prona được ứng dụng nhiều không chỉ trong phun sơn xe máy mà còn trong ngành khuôn đúc, kim loại, phun mạ, nhũ,…. Đặc biệt, trong phun sơn xe máy, thiết bị được dùng để sơn dặm, sơn toàn bộ hay phun tỉa, vô cùng đa năng.

Với xuất xứ từ Đài Loan, R51 Prona có giá thành tầm trung, phù hợp với khả năng tài chính của hầu hết mọi người.

Thông số kỹ thuật

Model Lỗ phun (mm) Áp suất khí (MPa) Khí tiêu thụ (L/phút) Lưu lượng chất lỏng (ml/phút) Độ rộng vệt phun (mm) Trọng lượng (g)
R51 Prona 0.3

0.8

1.0

0.24 45 80 120 250

Cách điều chỉnh súng phun sơn xe máy đúng chuẩn

Tùy vào đặc điểm và tình trạng của bề mặt sơn, người dùng cần điều chỉnh lượng hơi, độ xòe,… cho phù hợp. Cách điều chỉnh súng phun sơn xe máy vô cùng nhanh chóng với các thao tác đơn giản.

  • Vặn các đầu chỉnh về vị trí chết, sau đó mở súng ra từ từ từng vòng một.
  • Khi mở van hơi của súng, nếu tiếng gió thoát ra nhẹ là ổn, nếu thấy bụi sơn bay ra quá nhiều tức là gió quá lớn.
  • Van chỉnh sơn mở ra khoảng 2 vòng để hạn chế lãng phí sơn.
  • Van chỉnh độ mở rộng của vòi sơn nên được đặt ở mức 1.5 – 2 vòng để độ xòe của súng rơi vào khoảng 12 – 15cm.
phun-son-xe-may-2
Dùng súng để phun sơn cho xe máy tối ưu công sức

Quy trình phun sơn xe máy cơ bản, dễ áp dụng

Hiệu quả của phun sơn xe máy còn phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật phun của người thợ. Nếu bạn tuân thủ những nguyên tắc cơ bản, chắc chắn công việc sẽ đạt hiệu quả cao.

Bước 1: Xử lý bề mặt xe

Bạn rửa sạch xe và lau khô, sau đó dùng giấy nhám loại bỏ lớp sơn cũ bị bong tróc hoặc trầy xước. Dùng giấy nhám mịn chà nhám lại bề mặt để tạo độ bám dính cho lớp sơn mới. Bạn lau sạch bụi bẩn bằng giẻ lau. Một cách khác bạn có thể áp dụng là dùng súng xịt làm sạch bụi và lau bằng khăn khô.

Bước 2: Che chắn

Bạn dùng băng keo giấy che chắn các phần không cần sơn như đèn, kính, logo hoặc dùng tấm vải, nilong che phần vỏ xe chưa sơn.

phun-son-xe-may-3
Chú ý bảo đảm các yếu tố che chắn, kĩ thuật cầm súng,… để lớp sơn xe máy bền nhất

Bước 2: Pha sơn & phun sơn

Bạn pha sơn với dung môi theo tỷ lệ hướng dẫn của nhà sản xuất. Tiếp tục, bạn đổ sơn đã pha vào súng phun sơn và điều chỉnh áp suất máy nén khí, lượng sơn phun ra. Kế tiếp, bạn phun sơn đều tay lên bề mặt xe, mỗi lớp sơn cách nhau khoảng 15-20 phút. Phun khoảng 2-3 lớp sơn cho đến khi đạt được màu sắc mong muốn.

Bước 3: Phủ bóng (nếu cần)

Nếu muốn bề mặt sơn bóng hơn, bạn có thể phun thêm một lớp sơn bóng. Chờ sơn khô hoàn toàn. Gỡ băng keo giấy và vệ sinh lại xe.

Lưu ý điều chỉnh súng phun sơn xe máy

  • Khoảng cách giữa đầu súng phun và về mặt khoảng 20 – 25cm. Khoảng cách này ảnh hưởng đến độ mỏng hoặc dày của lớp sơn. Nếu đặt súng quá xa, lớp sơn mỏng, thô, dễ bám bụi và ngược lại.
  • Tốc độ di chuyển ổn định khoảng 3 – 4m/giây để đảm bảo độ đều màu cho lớp sơn. Phương đặt súng cần phải vuông góc với bề mặt.
  • Thao tác phun sơn xe máy nên từ trái sang phải, từ trên xuống dưới và lặp lại liên tục nhiều lần. Ngoài ra, lớp sơn sau nên trùng khoảng ⅓ – ½ lớp sơn trước để đảm bảo độ đều màu.
phun-son-xe-may-4
Kỹ thuật điều chỉnh súng phun sơn chuẩn nhất

Mọi thắc mắc về phun sơn xe máy xin vui lòng liên hệ về hotline Cửa hàng Máy nén khí Lucky 0934.423.166 – 097.369.8910 hoặc qua trực tiếp 617 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất.

Bình chọn post

Tác giả

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *